Sunday, January 27, 2013


Unhappy Thư gửi bà Trần Thị Lệ: có “thương” Công Nhân?

Category: , Tag:
10/07/2008 09:45 am
Có một người bạn gửi cho Linh email này. Linh post lên blog cho các bạn cùng "suy tư" nhé!

***&***

Câu hỏi này nghe thật lạc lõng, đúng không thưa bà? Có người mẹ nào không thương, không yêu núm ruột dứt ra của mình, thậm chí không quản ngại mọi bất chắc, sẵn sàng lấy tính mạng để che trở, bảo vệ đứa con ruột rà. Sinh con ra mong cho nó bình an, hạnh phúc là khát khao của vạn vạn bà mẹ trên trái đất, ấy mà câu hỏi vô lý đó cứ vang lên với bà, ám ảnh tôi suốt bao ngày tháng qua.



Thưa bà, tôi chỉ là một người bạn học cũ của Công Nhân, tuy không phải là bạn thân nhất, nhưng trong nhiều năm cùng ngồi trên học đường, chơi với cả nhóm bạn thân của Công Nhân nên tôi biết, hiểu khá nhiều về con người, cá tính của Nhân. Chắc chắn bà phải là người hiểu con gái mình hơn cả, song theo tôi, Nhân là một người thông minh, thương người (theo kiểu bất kể họ là loại người nào, có thực sự đáng thương hay không) và có một cá tính mạnh, khá cực đoan kiểu bất cần. Có lẽ những tính cáchđó ảnh hưởng không nhỏ từ hoàn cảnh gia đình khi mẹ con bị cha đẻ bỏrơi, mẹ đi bước nữa nhưng cuộc sống không hạnh phúc lại phải chứng kiến những cảnh bon chen, hằn học của người lớn đã định hình nên một tâm lý, cá tính có phần lệch lạc. Khi biết Nhân có tham gia vào các hoạt động mà người ta gọi là đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền và cũng nhiều lần Nhân “quảng bá” cho chúng tôi nhưng hầu hết chúng tôi đều không ủng hộ,tôi và một số bạn đã khuyên Nhân nên tìm cho mình một con đường an toàn, có thể vừa thể hiện được quan điểm vừa không làm tổn hại đến bản thân và quan trọng nhất là “trước khi muốn là người nổi tiếng, ai cũng là những con người bình thường”. Nhưng tôi biết chắc dù ai nói thế nào, Nhân cũng “cương” lên, luôn tự cho mình đúng và mọi người toàn “dưới tầm” cô ấy cả. Khi biết Nhân bị bắt, xử tù, chúng tôi đều biết đó làđiều khó tránh khỏi đối với Nhân nhưng dù sao cũng tiếc cho bạn-một cô gái có nhan sắc, thông minh và nhất là rất thương cho bà -mẹ Nhân: hẳn là bà sẽ vô cùng đau xót cho tương lai mờ mịt của cô con gái với nhưng năm tháng tù đày đen tối, rồi đây sẽ ra sao?



Bởi vậy, chúng tôi đã liên hệ với nhau, mỗi đứa một đến hai trăm ngàn góp lại đưa đến biếu bà, mong rằng bà sẽ gắng vượt qua những ngày tháng vất vả, đau khổ (vì chúng tôi biết hoàn cảnh gia đình khá khó khăn). Thấm thoắt đã gần hai năm từ ngày Nhân bị bắt, tôi có dịp gặp lại một người bạn thân của Nhân và điều đầu tiên là hỏi thăm về Nhân và mẹNhân, mới được biết: Nhân vẫn vậy, còn bác Lệ thì khác rồi, giờ lại tích cực ủng hộ Nhân, có lần tớ thấy bác Lệ được nhận hàng ngàn đô từnước ngoài gửi về, bác Lệ bây giờ đổi đời rồi. Câu nói tỉnh queo của người bạn khiến tôi sốc thực sự. Người bạn đó còn nói thêm: không tin thì cậu cứ lên mạng mà xem, nhờ lộc con mà bác ây vừa đi Tây di vu nữa kia, tội cho Nhân.



Không tin được tôi lao lên mạng và càng đọc tôi càng kinh ngạc: kể từkhi Nhân bị bắt, bà luôn luôn có mặt trên khắp các trạng mạng chống Việt Nam ở nước ngoài, không phải để chia sẻ nỗi niềm của người mẹthương nhớ, lo lắng cho con, không phải là những lời động viên con chịu khó chấp hành án sớm được ra tù mà là những câu trả lời phỏng vấn, bài viết, đơn từ “tố khổ”, kể lể về cuộc sống của mình và của Nhân trong trại, đòi hỏi đáng lẽ Nhân phải được hưởng chế độ nọ kia, ca ngợi tính“cương cường” của cô, cảm ơn rối rít các tổ chức, cá nhân chống Việt Nam ở bên ngoài đã “chia sẻ, giúp đỡ” bà, rồi cũng tích cực tham giaủng hộ các hoạt động, xu thế chống lại Nhà nước ta, mơ tưởng hão huyền rằng những cá nhân, tổ chức bên ngoài có thể “can thiệp” với Nhà nước cho Nhân….



Tôi thực không tìm thấy bóng dáng của một người mẹ đang mong móng con trở về khi tuổi thanh xuân, con gái có thì đang trôi đi, không thấy đâu sự xót thương cho tháng ngày cô đơn, lạnh lẽo, tủi nhục của đứa con lầm lỡ đang phải chịu đựng, mà ngược lại tôi thấy ánh lên qua những ngôn từ“ăn theo nói leo” đầy quê mùa, cục mịch của bà là sự tự hào, hạnh phúc về sự “ngoan cường” của cô con gái đã dám hy sinh vì “lý tưởng” đến không thể chấp nhận nổi. Hẳn là nhờ đó và nhờ những năm tháng tù đày của Nhân cộng với lời động viên, khen ngợi của người mẹ đẻ ra cô ấy vềsự “quyết chiến” là phần thưởng khiến cho tài khoản của bà ngày một“đầy” thêm. Bởi những con người có dã tâm chống đất nước ở bên ngoài kia họ đâu có tiếc gì một bữa ăn, một vé xem ca nhạc một vài trăm đô gìđó mà không “an ủi”, “khích lệ” những người như bà là hãy chấp nhận những “mất mát nhỏ bé” kia đi, cổ vũ, đánh bóng bà và con gái mong lôi kéo thêm ai đó “tiếp bước” Công Nhân. Khi nghe được những câu nói đầy hứng khởi của bà được thăm nước Pháp hoa lệ, tạ ơn các cá nhân, tổ chứcđã “đấu tranh vì quyền lợi của con gái bà” và câu nói của bà “tiếc rằng Nhân chưa được ra nước ngoài lần nào” như một câu đãi bôi khi bà đang sung sướng hưởng thụ “thành quả” của con gái thì cũng có chút xao lòng trước hoàn cảnh của đứa con trong lao tù. Thật ghê tởm.



Rồi đây khi Nhân ra tù, tôi chắc rằng cô ấy vẫn như một con thiêu thân lao vào con đường cũ dưới sự cổ vũ của một bà mẹ “thương” con như bà,để rồi lại cái vòng luẩn quẩn để thêm “thu nhập” cho bà mà thôi. Hẳn là khi biết đựoc số lượng tiền “tích tiểu thành đại” mà bà “thu hoạch”được trong những năm tháng ở tù của mình, liệu cô ấy có chạnh lòng không đây?



Người Việt có câu nói không sai “Phúc đức tại mẫu”. Tương lai và hạnh phúc của Nhân sẽ càng mờ mịt dưới sự dẫn dắt của bà - lại chính là người mẹ ruột của cô ấy. Chúng tôi tiếc cho Nhân một thì đau mười cho cô ấy vì có một người mẹ “vô phúc” như bà.

Lan-Hương
Khanh Linh at 10/17/2008 09:38 am comment
Sau đây là những bài thơ về bà Lệ mà Linh copy từ tác giả blog Le Quang D 
Bà Trần thị Lệ kính , 
 Cứ yên tâm ,bà Trần thị Lệ 
 Mỹ chống lưng, ai dễ mần chi 
 Làm chi ,thì cũng làm chi 
 Công Nhân chơi nổi ,làm gì được nhau ? 
 Chớ sợ quá ,nhìn gà hóa cuốc 
 Công an nào ,vào cuộc xử đây ?
 Ti vi họ chiếu cả ngày
 Quan viên trăm họ, ngồi đầy phòng nghe ! 
 Hãy phạm luật ,con bà khuyến kích,
 Gây bất ổn ,rồi phán tự do 
 Nếu bà tới Mỹ làm trò 
 Vi phạm pháp luật ,nhập kho không nào? 
 Quyền phát biểu,xin đừng lạm dụng
 Chống quan tham ,là đúng lối đi 
 Mào gà ,vỏ lựu ,một khi 
 Đem giả ,chống dối, đâu vì ai đâu ? 
 Nếu "yêu nước" xin bà hãy nhớ 
 Đừng biến mình, làm tớ ngoại bang 
 Mai rồi nhắc đến bẽ bàng 
 Có vài con tốt đi hoang giữa chiều !
 Có bao giờ lòng ta tự hỏi 
 Mắc mớ chi ,Mỹ nói nhân quyền ? 
 Mỹ muốn thế giới bình yên, 
 Hay là bán súng ,kiếm tiền (trên ) lưng ta ? 
 Thư đã dài ,tôi xin dừng bút 
 Ruột tơ tằm ,gỡ nút vài dây 
 Chúc Công Nhân sớm có ngày
 Ngộ ra chân lý ,đường ngay đi vào !

No comments:

Post a Comment